×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567

?>

อาการติดสมาร์ทโฟน บ่อเกิดโรคร้าย อันตรายที่คุณคาดไม่ถึง!

 0 543 : | 794 view

 @admin">

Facebook X Share
อาการติดสมาร์ทโฟน บ่อเกิดโรคร้าย อันตรายที่คุณคาดไม่ถึง ในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเด็กเล็ก วัยรุ่น หนุ่มสาววัยทำงาน หรือผู้สูงอายุทุกเพศทุกวัยต่างใช้สมาร์ทโฟนกันแทบทุกวันเวลา ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งนาทีสุดท้ายก่อนนอนเลยทีเดียว ซึ่งการก้มลงจ้องสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานนั้น อาจเป็นบ่อเกิดโรคร้ายที่เป็นผลจาก “อาการติดสมาร์ทโฟน (Mobile phone addiction)” ได้    คุณกำลังติดสมาร์ทโฟนอยู่หรือไม่? หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ฟังก์ชัน “ดึงหน้าจอเพื่อโหลดใหม่” อยู่ตลอดเวลา หรือกำลังรอเสียงแจ้งเตือน Facebook Twitter จากสมาร์ทโฟนของคุณอย่างใจจดจ่อถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อความสำคัญใดมาก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นหนึ่งในอาการบ่งชี้ว่าคุณติดสมาร์ทโฟน การใช้สมาร์ทโฟนอย่างหนักสามารถเปลี่ยนแปลงสุขภาพร่างกายและจิตใจได้เหมือนกับการเล่นการพนันเลยทีเดียว โดยคุณสามารถลองทำ 5 Checklist สำคัญที่บ่งบอกว่าคุณกำลังติดสมาร์ทโฟน เพื่อประเมินเบื้องต้นว่าคุณนั้นเข้าข่ายมีอาการติดสมาร์ทโฟนหรือไม่   5 Checklist สำคัญที่บ่งบอกว่าคุณกำลังติดสมาร์ทโฟนอยู่
  1. คุณไม่สามารถติดตามเวลา และมักจะพลาดกำหนดเวลาเนื่องจากการใช้เวลากับโทรศัพท์ของคุณ
  2. คุณเปิดโทรศัพท์ไว้แม้เป็นเวลากลางคืน หรือเวลาพักผ่อนของคุณเอง 
โดยมักจะวางโทรศัพท์เอาไว้ใต้หมอนหรือข้างเตียงไม่ห่างตัวเอง
  1. คุณจะไม่สบายใจหากไม่มีสมาร์ทโฟนใกล้ตัว แม้ว่าเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม
  2. คุณไม่สามารถทำกิจกรรมใด ๆ ได้เลย หากไม่มีโทรศัพท์มือถือของคุณติดตัวเอาไว้
  3. คุณไม่สามารถพลาดการอัปเดตในโลกโซเชียลทุกแพลตฟอร์มเกินกว่าห้าวินาที
  “อาการติดสมาร์ทโฟน (Mobile phone addiction)” คืออะไร? สมาร์ทโฟนซินโดรม หรือที่คุ้นเคยในอีกชื่อว่า Mobile phone addiction โดยกลุ่มอาการนี้เป็นความผิดปกติในการใช้อุปกรณ์มือถือมากเกินไปจนเกิดการอักเสบของนิ้วมือและข้อมือ ปวดคอ บ่า ไหล่ โดยอาการเหล่านี้เกิดจากการทำพฤติกรรมซ้ำเดิมจนเกิดความเครียดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายตามมา และมีรายงานทางการแพทย์มากขึ้นว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักมีอาการเจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจ   3 อันตรายที่มากับอาการติดสมาร์ทโฟน
  • อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และกระดูกต่าง ๆ
อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ที่มีสาเหตุมาจากการก้มเล่นมือถือเป็นเวลานานๆ ซึ่งเสี่ยงต่อการพัฒนาไปเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอ (Text Neck Syndrome)  ในอนาคตต่อไปได้ ซึ่งอาการปวดจะรุนแรงและปวดเพิ่มขึ้นเมื่อใช้อุปกรณ์มือถือนานขึ้น ถ้าหากคุณมีอาการเช่นนี้ก็ควรจะไปปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรคและหาทางรักษาต่อไป นอกจากนี้การใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานานยังส่งผลเสียต่อท่าทางการเดิน และการทำงานของระบบทางเดินหายใจได้   
  • โรคเกี่ยวกับดวงตา
โรคร้ายที่มากับสมาร์โฟนต่อมาที่พบได้บ่อยคือโรคทางดวงตา จากพฤติกรรมในการใช้สายตาที่เปลี่ยนแปลงไปจากการใช้สมาร์ทโฟน และการละเลยดูแลดวงตาต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนเกิดเป็น Computer Vision Syndrome (CVS) เป็นกลุ่มของอาการทางตาและการมองเห็นที่มีผลมาจากการใช้จอทีแสงจ้าติดต่อกันเป็นเวลาน เช่น อาการล้าตา ตาแห้ง แสบตา แพ้แสงสู้แสงไม่ได้ ปวดศีรษะ และสาเหตุหลักๆ ของอาการดังกล่าว คือ แสงสีฟ้า (Blue Light) ซึ่งเป็นคลื่นแสงที่มีพลังงานสูงจากอุปกรณ์มือถือ แท็บเล็ต gadgets  ต่างๆ ที่ใช้กันทุกวัน โดยแสงสีฟ้านั้นมีพลังงานสูงจึงสามารถเดินทางผ่านกระจกตา เลนส์ตาจนไปถึงจอตาด้านใน ส่งผลกับสุขภาพของดวงตาจนเกิดเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม (Agerelated macular degeneration หรือ AMD) ซึ่งเป็นโรคที่มีความผิดปกติเกิดขึ้นบริเวณจุดกลางรับภาพของจอประสาทตาซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็นได้  
  • อาการป่วยทางสมอง และจิตใจ
มีงานศึกษาทางการแพทย์พบว่า การใช้อุปกรณ์มือถือมากเกินไปเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมองและ  มีอาการเจ็บป่วยทางจิตใจ (mental disorder) เพราะสารสื่อประสาทหลักที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก คือ กรดแกมมาอะมิโนบิวทีริก (Gamma-Aminobutyric Acid - GABA) และสมองเนื้อสีเทา ซึ่ง GABA นั้นเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยส่งข้อความสื่อสารระหว่างสมองและระบบประสาท ส่วนสมองเนื้อสีเทานั้น จะควบคุมการเคลื่อนไหว ความทรงจำ และอารมณ์ การใช้สมาร์ทโฟนเป็นประจำ สามารถเพิ่มหรือลดการผลิต GABA จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของสมองในเรื่องความเครียด และความวิตกกังวล และมีจากข้อมูลของนักวิจัยนั้นยังค้นพบอีกว่าการใช้สมาร์ทโฟนเป็นประจำนั้นส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสมองเนื้อสีเทาทำให้รูปร่างทางกายภาพและขนาดของสมองคล้ายกับผู้ใช้ยาเสพติดซึ่งอาการเหล่านี้ส่งผลต่อการเรียนรู้และสภาพจิตใจตามมาได้ สิ่งสำคัญที่น่าสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ ภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย รวมทั้งและระบบการเรียนรู้ที่แย่ลงในกลุ่มวัยรุ่นมีความสัมพันธ์กับอาการติดสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้การวางสมาร์ทโฟนไว้ใกล้ตัว แสดงถึงอาการห่วงพะวง หรือคิดถึงโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนตลอดเวลาส่งผลต่ออาการสมาธิสั้น ลดการโฟกัสเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ผู้มีอาการติดสมาร์ทโฟนจึงมักจะเกิดอาการ Creative Block และเกิดความเหงาจากความไม่มั่นคงในจิตใจจากการไม่มีสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย   สมาร์ทโฟนนั้นมีประโยชน์มหาศาล แต่ในขณะเดียวกันการใช้อุปกรณ์นี้อย่างต่อเนื่อง ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตทางสังคมของคุณอย่างมาก ดังนั้นอย่าปล่อยให้การใช้สมาร์ทโฟนทำร้ายสุขภาพของคุณและคนที่คุณรัก อาการติดสมาร์ทโฟนนั้นป้องกันได้ด้วยการใช้สมาร์ทโฟนอย่างถูกวิธี ไม่ควรก้มมองจอเป็นระยะเวลานานมากเกินไป ถ้าหากคุณและคนใกล้ตัวนั้นเข้าข่ายอาการติดสมาร์ทโฟน อาจต้องค่อยๆ ลดเวลาในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ลงเพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี

  #TV5HD

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

ขึ้นทะเบียน GI กระท้อนทรงปลูก

27 ก.ค. 2567 14:30 43 views

ข่าว

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'ภูพระบาท' เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของไทย หลังรอนานกว่า 20 ปี

27 ก.ค. 2567 14:22 82 views

ข่าว

 ‘มงคล’ ลั่นทำงานทดแทนคุณแผ่นดินรักษาชาติ-ศาสน์-กษัตริย์’จนชีวิตหาไม่  ยันอยู่กับความเห็นต่างมาตลอดไม่เคยมีขั้ว-สี 

27 ก.ค. 2567 14:20 40 views

ข่าว

ขอบคุณทุกภาคส่วน นทท.เข้าไทยทะลุ 20 ล้าน

27 ก.ค. 2567 14:13 51 views

ข่าว

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา   

27 ก.ค. 2567 13:57 83 views

ข่าว

นิด้าโพล ยก 'ทักษิณ' ผู้มากบารมีในพรรคเพื่อไทย

27 ก.ค. 2567 11:18 118 views

ข่าว

น้ำป่าหลากลงลำห้วยตัดเส้นทางการค้าชายแดนบ้านเสาหินแม่สะเรียงได้รับผลกระทบ

27 ก.ค. 2567 11:17 83 views

ข่าว

ประมงสมุทรสาคร ปล่อยปลานักล่า "กะพงขาว" ลงคลองเพิ่ม พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้านห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝาฝืนม่ความผิด

27 ก.ค. 2567 11:14 68 views

ข่าว

นายกฯ ห่วงคนไทยในกรุงปารีส

27 ก.ค. 2567 10:44 86 views

ข่าว

ทส. เร่งสร้างศูนย์ปรับพฤติกรรม แก้ปัญหาช้างป่าคลั่ง

27 ก.ค. 2567 10:40 88 views

ข่าว

นายกฯ เศรษฐา ชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมใส่เสื้อเหลือง เฉลิมพระเกียรติในหลวง

27 ก.ค. 2567 10:11 107 views

ข่าว

เชิญชวนชาวไทยทุกคน! ร่วมงาน "ลมหายใจแห่งแผ่นดิน" 28-30 ก.ค. นี้ ณ สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์

27 ก.ค. 2567 10:04 100 views

ข่าว

หวังอี้ป๋อซุปตาร์ชื่อดังร้องเพลงเชียร์โอลิมปิก

27 ก.ค. 2567 09:46 110 views

ข่าว

อั๋น ภูวนาท แจงดราม่า แดน

27 ก.ค. 2567 09:34 102 views

ข่าว

เตรียมกรี๊ด! LOVEiS ปล่อยเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ LOCKETs

27 ก.ค. 2567 09:27 108 views

ข่าว

“ต้องรักมหาสมุทร” เนื้อเรื่องเข้มข้น ครบรสจนได้อันดับ 1 Rakuten TV ของ ญี่ปุ่นทุกสัปดาห์!!!

26 ก.ค. 2567 17:30 226 views