×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567

?>

ไขข้อข้องใจ ผมร่วงเต็มพื้นบ้านมาจากอะไรกันนะ ?

 0 543 : | 520 view

 @admin">

Facebook X Share
อายุยังไม่เท่าไหร่ แต่ผมบาง ผมร่วงจนเต็มพื้น กวาดยังไงก็ไม่หมดสักที  ดูเหมือนว่า “อาการผมร่วง” จะเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลายคน หนักใจไม่เว้นวันเลยทีเดียว ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้ว ผมคนเราร่วงเป็นปกติประมาณวันละ 50- 100 เส้น เพราะเส้นผมมีกระบวนการหลุดออกและงอกใหม่เสมอ แต่ถ้าหากวันไหนเราสางผมแล้วผมติดมือออกมามาก หรือติดอยู่ตามหวีเกินกว่าปกติ สิ่งนี้ก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าอาการผมร่วงของเราเริ่มผิดปกติแล้วล่ะ!   สาเหตุของผมร่วงเกิดจากอะไร ผมร่วง (Hair loss) คือ อาการที่เส้นผมหลุดออกจากหนังศีรษะ โดยอาการผมร่วงอาจเป็นแค่เพียงชั่วคราว หรือถาวรก็ได้  อาการแสดงว่ามีผมร่วงมากกว่าปกตินี้สังเกตได้จากการเห็นผมจำนวนมากในท่อระบายน้ำ ผมจับเป็นก้อนผมในหวีแปรง บนหมอน หรือเมื่อสังเกตแล้ว เห็นผมบางหรือศีรษะล้านเป็นจุดๆ  สาเหตุของผมร่วง สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ปัจจัยหลักๆ คือ ปัจจัยภายในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้การแก้ไขปัญหาผมร่วงจากสาเหตุทำได้ยากมาก เช่น ผลจากกรรมพันธุ์ หรือ พันธุกรรม จัดเป็นสาเหตุอันดับ 1 ของผมร่วง การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ภาวะผมร่วงหลังคลอดในผู้หญิง การรักษาทางแพทย์ หรือความชรา เป็นต้น ต่อมาคือปัจจัยภายนอกร่างกาย เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ไปจนถึงการกระทำต่อเส้นผมในแต่ละวัน โดยปัจจัยภายนอกเหล่านี้ สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดูแลตัวเองเสียใหม่เพื่อลดสาเหตุของผมร่วงได้    เลิกด่วน! 6 พฤติกรรมทำผมร่วงไม่รู้ตัว 
  1. เครียดหนัก 
ความเครียดนอกจากจะทำให้ร่างกาย หรือฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับอาการผมร่วง ผมบางอีกด้วย เพราะความเครียดทำให้กระบวนการสร้างผมอยู่ในช่วงระยะอินเทอร์เฟส (Interphase) หรือระยะพัก จึงไม่สร้างเส้นผมใหม่ เมื่อเวลาผ่านไปผมก็สามารถหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น แม้ว่าเราจะแค่สระผม หวีผมหรือสัมผัสเพียงเบาๆ ก็ตาม เราจึงควรหันมาดูแลสุขภาพเส้นผมด้วยการลดความเครียด เพราะความเครียดนั้นทำร้ายลึกมากเลยทีเดียว หมั่นค้นหาสาเหตุของความเครียดว่าเกิดจากอะไร แล้วแก้ไขให้ตรงจุด ก็จะช่วยลดอาการผมร่วงได้มากเลยทีเดียว
  1. นอนทั้งที่ผมเปียก
ในช่วงเวลาที่ผมเปียกเป็นช่วงเวลาที่ผมเปราะบาง และรากผมอ่อนแอ ผมจึงเสียและขาดร่วงง่ายกว่าเวลาเมื่อผมแห้ง สาวๆ หนุ่มๆ คนไหนที่ชอบล้มตัวลงนอนทั้งที่ผมเปียกนั่นก็อาจจะต้องหยุดพฤติกรรมนี้ ควรเช็ดผม และใช้พัดลมหรือไดร์เป่าผมจนผมแห้งสนิทเสียก่อนจึงเข้านอน เพราะนอกจากจะลดผมหลุดร่วงแล้วยังทำให้หมอนของเราไม่เกิดคราบเหลือง เชื้อรา ที่เป็นต้นเหตุของรังแค และอาการคันหนังศีรษะ  
  1. ตากแดดมากเกินไป
แสงแดดนั้นนอกจากทำร้ายผิวแล้วยังทำร้ายเส้นผมด้วย การตากแดดมากเกินไปนั้นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่โครงสร้างเส้นผมเสียหาย เพราะรังสี UV ของแดดส่งผลต่อทั้งการเสื่อมสภาพทางเคมีของเส้นผม รวมถึงการเสื่อมสภาพและการสูญเสียโปรตีนเคราติน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของเส้นผมโดยตรง รังสี UVA ทำลายเม็ดสีเมลานินทำให้สีผมของเราดูจางลง ไม่เงางาม ส่วนรังสี UVB ทำลายโปรตีนในเส้นผม ทำให้ผมขาดความชุ่มชื้น แห้ง และขาดง่ายตามมา ดังนั้นถ้าเราหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดเป็นเวลานานได้ ก็ควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากวันไหนจำเป็นต้องออกไปเจอแดด เราก็ควรสวมหมวก หรือกางร่ม รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมทั้งก่อนและหลังการออกแดดเป็นประจำ 
  1. รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ 
การรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารครบจำเป็นต่อสุขภาพร่างกายและการเติบโตเส้นผมของเรา  หลายคนใช้ชีวิตเร่งรีบ ทานอาหารจานด่วนตามสะดวก จนทำให้ร่างกายรับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ พฤติกรรมนี้กระทบถึงสุขภาพและการหลุดร่วงของเส้นผม นอกจากนี้ยังควรรับประทานวิตามิน B C E ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกด้วย
  1. ลดน้ำหนักผิดวิธี
การรับประทานยาระบาย ยาลดน้ำหนัก หรือผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนักที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือรับประทานเกินขนาดอาจทำให้ร่างกายของเราไม่ได้รับสารอาหารครบถ้วน ส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารทั้งโปรตีน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการสร้างเส้นผมจนทำให้รากผมของเราหยุดการเจริญเติบโต ผมร่วงโดยไม่เกิดการสร้างใหม่มาทดแทน 
  1. ใช้สารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป 
สาวๆ หนุ่มๆ คนไหนที่ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรง ฟอกผมทำสี ใช้น้ำยาเคมีดัดผม เป็นประจำ โดยหารู้ไม่ว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ควรใช้อย่างต่อเนื่อง ต้องมีระยะเวลาให้หนังศีรษะและเส้นผมของเราได้พักจากการสัมผัสสารเคมี และฟื้นฟูตนเองบ้าง เพราะในการทำผมแต่ละครั้ง ล้วนแต่มีสารเคมีเป็นส่วนผสมหลักทั้งสิ้น เช่น สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่จะใช้กัดสีเส้นผม ดัดผม ยืดผม ทำให้เส้นผมอ่อนตัว จัดรูปทรงตามต้องการ สารแอมโมเนียที่ช่วยให้สีย้อมติดเส้นผมดีขึ้น สารฟีนิลินไดอะมีนซึ่งเป็นสารย้อมสีผมชนิดถาวร แล้วถ้าใช้สารต่างๆ ในปริมาณที่เข้มข้นมาก และทำผมบ่อยครั้ง ก็อาจทำให้หนังศีรษะของเราหลุดลอก อักเสบ และอาจลุกลามไปถึงอาการหัวล้านต่อไปได้ ถ้าหากจำเป็นใช้สารเคมีกับเส้นผม เราอาจบำรุงเบื้องต้นด้วยการใช้ทรีทเมนต์มีส่วนประกอบของเคราตินควบคู่ไปกับการทำเคมีในแต่ละครั้ง เพื่อลดอาการผมแห้ง และควรเว้นระยะใช้ผลิตภัณฑ์เคมีอย่างน้อย 3 เดือนก่อนจะกลับไปทำอีกครั้ง สภาพหนังศีรษะและเส้นผมจะได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่    จะเห็นได้ว่าอาการผมร่วงนั้นเป็นเรื่องปกติ สามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งสาเหตุปัจจัยภายในร่างกาย ซึ่งอาจจะแก้ไขได้ยาก ต้องพึ่งพาวิทยาการทางการแพทย์ แต่เราก็สามารถดูแลตัวเองด้วยการปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอก จากการลองเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ กิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันของเราทีละนิด จะได้รักษาให้เส้นผมสวย หนังศีรษะสุขภาพดีให้อยู่คู่กับเราตลอดไป

  #TV5HD

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

นิด้าโพล ยก 'ทักษิณ' ผู้มากบารมีในพรรคเพื่อไทย

27 ก.ค. 2567 11:18 72 views

ข่าว

น้ำป่าหลากลงลำห้วยตัดเส้นทางการค้าชายแดนบ้านเสาหินแม่สะเรียงได้รับผลกระทบ

27 ก.ค. 2567 11:17 43 views

ข่าว

ประมงสมุทรสาคร ปล่อยปลานักล่า "กะพงขาว" ลงคลองเพิ่ม พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้านห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝาฝืนม่ความผิด

27 ก.ค. 2567 11:14 32 views

ข่าว

นายกฯ ห่วงคนไทยในกรุงปารีส

27 ก.ค. 2567 10:44 43 views

ข่าว

ทส. เร่งสร้างศูนย์ปรับพฤติกรรม แก้ปัญหาช้างป่าคลั่ง

27 ก.ค. 2567 10:40 46 views

ข่าว

นายกฯ เศรษฐา ชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมใส่เสื้อเหลือง เฉลิมพระเกียรติในหลวง

27 ก.ค. 2567 10:11 58 views

ข่าว

เชิญชวนชาวไทยทุกคน! ร่วมงาน "ลมหายใจแห่งแผ่นดิน" 28-30 ก.ค. นี้ ณ สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์

27 ก.ค. 2567 10:04 61 views

ข่าว

หวังอี้ป๋อซุปตาร์ชื่อดังร้องเพลงเชียร์โอลิมปิก

27 ก.ค. 2567 09:46 49 views

ข่าว

อั๋น ภูวนาท แจงดราม่า แดน

27 ก.ค. 2567 09:34 61 views

ข่าว

เตรียมกรี๊ด! LOVEiS ปล่อยเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ LOCKETs

27 ก.ค. 2567 09:27 68 views

ข่าว

“ต้องรักมหาสมุทร” เนื้อเรื่องเข้มข้น ครบรสจนได้อันดับ 1 Rakuten TV ของ ญี่ปุ่นทุกสัปดาห์!!!

26 ก.ค. 2567 17:30 194 views

ข่าว

"สุขทันที...ที่เมืองน่าเที่ยว" กับ"แอลลี่-PROXIE"

26 ก.ค. 2567 17:17 123 views

ข่าว

เป๊ปซี่® x Baby Monster รวมพลังซ่า ทะลุขีดจำกัดความอร่อย!

26 ก.ค. 2567 17:14 148 views

ข่าว

“ทักษิณ ชินวัตร” เป่าเค้กครบ 75 ปี ลั่น ไม่เคยคิดจะมีวันนี้ บอกมีความสุขที่สุด

26 ก.ค. 2567 16:23 114 views

ข่าว

พบไซยาไนด์ในกระเป๋า 1 ใน 6 ศพปริศนาโรงแรมดัง

26 ก.ค. 2567 15:55 146 views

ข่าว

มินกยู เแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ ' Dior '

26 ก.ค. 2567 15:49 131 views